วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

หลักสูตรบูรณาการ


1. ความหมายของบูรณาการ
               สำหรับความหมายของคำว่า  บูรณาการ  นั้น อาจพิจารณาได้ 2 ลักษณะ คือ ความหมายทั่วไป คือ การทำให้สมบูรณ์ หรือการทำให้หน่วยย่อยๆ ที่สัมพันธ์ ซึ่งอาศัยกันอยู่เข้ามาร่วมทำหน้าที่อย่างประสานกลมกลืนเป็นองค์รวมส่วนอีก ความหมายหนึ่งเป็นความหมายในสาขาวิชาทางศึกษาศาสตร์หรือคุรุศาสตร์บูรณาการหมายถึง การนำเอาศาสตร์สาขา วิชาต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันมาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้เรียน การจัดการ เรียนการสอน จึงจำเป็นต้องใช้วิธีบูรณาการ คือ เน้นที่องค์รวมของความรู้มากกว่าเนื้อหาย่อยของแต่ละวิชา และเน้นที่กระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนสำคัญยิ่งกว่าการบอก เนื้อหาของครูการเรียนการสอนแบบบูรณาการจะประสบผลสำเร็จได้นั้น จำเป็นจะต้องได้ผู้สอนที่ดีเพื่อทำหน้าที่ ให้ผู้เรียน เกิด ความซาบซึ้งและส่งเสริมการพัฒนาความสามารถเต็มตามศักยภาพของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                    ดังนั้นอาจสรุปได้ว่าการเรียนการสอนบูรณาการ เป็นนวัตกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่าง วิชาชีพที่เรียนกับวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องความรู้กับกระบวนการเรียนรู้ พัฒนาการทางความรู้กับพัฒนาการทางจิตใจ ความรู้กับการกระทำ ซึ่งจะทำให้เกิดกิจกรรมการเรียนรู้ได้กว้างขวางรวมทั้งทำให้เกิดทักษะความสามารถในการแก้ปัญหาทั้งผู้เรียนและผู้สอน จะเห็นได้ว่าการเรียนการสอนแบบบูรณาการคงไม่พ้นความสามารถ ที่ผู้สอนจะทำได้หากให้ความเอาใจใส่อย่างต่อเนื่อง
       บูรณาการ   นั้นได้มีผู้ที่ให้ความหมายมากมายหลายหลาก    ดังนั้นเราจึงได้แยกจำแนกความหมายของคำว่าบูรณาการได้ดังนี้
                        1. กาญจนา  คุณารักษ์  ได้ให้ความหมายของคำว่า  บูรณาการ  หมายถึง กระบวนการหรือการปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียนรู้ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบทางจิตพิสัย  และพุทธิพิสัย  หรือกระบวนการ  หรือการปฏิบัติในอันที่จะรวบรวมความคิด  มโนภาพ  ความรู้  เจตคติ  ทักษะ และประสบการณ์ในการแก้ปัญหา  เพื่อให้ชีวิตมีความสมดุลนั่นเอง
                        2. เสริมศรี  ไชยศร  และคนอื่น ๆ  ได้ให้ความหมายของคำว่า  บูรณาการ หมายถึง  ลักษณะของการผสมผสานประสบการณ์การเรียนรู้  ซึ่งอาจจะเป็นการผสมผสานเนื้อหาจากวิชาต่าง ๆ ที่อยู่ในสาขาเดียวกันหรือเป็นการผสมผสานเนื้อหาวิชาต่าง ๆ  ที่อยู่ต่างสาขากันก็ได้
       3. บันลือ  พฤกษะวัน   ได้ให้ความหมายของคำว่า บูรณาการ  2 นัย  คือ
                -  นัยแรก     บูรณาการเป็นจุดมุ่งหมายปลายทางของการจัดการเรียนการสอน
                 คือ  มุ่งให้ผู้เรียนมีพัฒนาการทุก ๆ ด้าน
                                -  นัยที่สอง  บูรณาการคือการจัดเนื้อหาวิชาต่าง ๆ  ให้ผสมผสานผูกพันกัน
                จากความหมายที่กล่าวมาข้างต้น  พอที่จะสรุปได้ว่า คำว่า บูรณาการ นั้นหมายถึง  ลักษณะของการผสมผสานเนื้อหาวิชาหรือวิธีสอน เพื่อส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  และมีประสบการณ์ในอันที่จะรวบรวมความคิด  มโนภาพ  ความรู้  เจตคติ  ทักษะ  และประสบการณ์ในการแก้ปัญหา
2. ความหมายของการสอนแบบบูรณาการ
                        การสอนแบบบูรณาการ หมายถึง การสอนเพื่อจัดประสบการณ์ให้แก่นักเรียน  เน้นความสนใจ  ความสามารถ  และความต้องการของผู้เรียน   โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง และยังผลให้เกิดการดัดแปลงและปรับปรุงพฤติกรรมของนักเรียนให้เข้ากับสภาพชีวิตได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม
จากคำกล่าวข้างต้นนี้ ได้มีผู้ให้ความหมายของการสอนแบบบูรณาการได้ดังนี้
                        1. สุมานิน  รุ่งเรืองธรรม  ให้ความหมายว่า  การสอนแบบบูรณาการ หมายถึง  การสอนเพื่อจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน     เพื่อการเรียนรู้ที่มีความหมาย     ให้เข้าใจลักษณะความเป็นไปอันสำคัญของสังคม เพื่อดัดแปลงปรับปรุงพฤติกรรมของผู้เรียนให้เข้ากับสภาพชีวิตได้ดียิ่งกว่าเดิม
                        2.นที  ศิริมัย  กล่าวว่า การสอนแบบบูรณาการ หมายถึง เทคนิคการสอนโดยเน้นความสนใจ  ความสามารถและความต้องการของผู้เรียน     การผสมผสานของเนื้อหาวิชาในแง่มุมต่าง ๆ อย่างสัมพันธ์กัน   เป็นการสร้างความคิดรวบยอดให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน      และยังสามารถนำความคิดรวบยอดไปสร้างเป็นหลักการ เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ด้วย
                        3.ผกา  สัตยธรรม  กล่าวว่า การสอนแบบบูรณาการ  หมายถึง  ลักษณะการสอนที่นำเอาวิชาต่าง ๆ เข้ามาผสมผสานกัน โดยใช้วิชาใดวิชาหนึ่งเป็นแกนหลักและนำเอาวิชาต่าง ๆ มาเชื่อมโยงสัมพันธ์กันตามความเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น