สรุปจากวิดีโอ
ทักษะแห่งโลกอนาคต
เด็กนักนักเรียนจะต้องเรียนเพิ่มการเรียนรู้ที่มีจินตนาการ แรงดลใจ ความเข้าใจลุ่มลึก ญาณทัศน์
ทักษะแห่งโลกอนาคต
เด็กนักนักเรียนจะต้องเรียนเพิ่มการเรียนรู้ที่มีจินตนาการ แรงดลใจ ความเข้าใจลุ่มลึก ญาณทัศน์
ทักษะแห่งโลกอนาคตมี 3 องค์ประกอบ
- Attitude (ทัศนคติ+อุปนิสัย)
- skill (ทักษะ)
- knowledge (ความรู้)
การเรียนปัจจุบันมักจะเน้นตัว k คือ knowledge มากเกินไป การสอนในอนาคตต้องให้เด็กนั้นได้มีความคิดเป็นของตัวเอง ความคิดสร้างสรรค์ หาความรู้ด้วยตนเอง ใฝ่รู้อยู่ตลอดเวลา
- Attitude (ทัศนคติ+อุปนิสัย)
- skill (ทักษะ)
- knowledge (ความรู้)
การเรียนปัจจุบันมักจะเน้นตัว k คือ knowledge มากเกินไป การสอนในอนาคตต้องให้เด็กนั้นได้มีความคิดเป็นของตัวเอง ความคิดสร้างสรรค์ หาความรู้ด้วยตนเอง ใฝ่รู้อยู่ตลอดเวลา
ถ้าเราปรับตัวและใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดก็จะเป็นประโยชน์ให้ตนเองและสังคม การเรียนการสอนต้องมีการเปลี่ยนแปลงโดยการเรียนให้ผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น
ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง Active learning ไม่ใช่ครูเป็นศูนย์กลางแล้วให้เด็กทำตาม
การวิจัยพบว่าถ้าให้เด็กเรียนโดยการจดบันทึกหรือการฟังบรรยายเด็กจะได้รับความรู้น้อยกว่าการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การลงมือทำด้วยตนเองจะทำให้เด็กมีความรู้ความจำมากกว่าหลายเท่า
โลกใบใหม่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม เตรียมทำงานที่ยังไม่มี ให้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิดแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ สร้างทักษะแห่งโลกอนาคต เรียนรู้จาการ “ ทำ ” เรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต
โลกใบใหม่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม เตรียมทำงานที่ยังไม่มี ให้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิดแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ สร้างทักษะแห่งโลกอนาคต เรียนรู้จาการ “ ทำ ” เรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น