วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

ความหมายของการพัฒนาหลักสูตร



รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร
ความหมายของหลักสูตร
                การพัฒนาหลักสูตรเป็นภารกิจที่สำคัญและกว้างขวาง จึงมีผู้ให้ความหมายของคำว่า การพัฒนาหลักสูตรเกิดขึ้นการพัฒนาหลักสูตรไว้หลายกรณี เช่น  Course definition
     Curriculum development is an important and extensive mission. The meaning of the word. Development of curriculum occurs.
                  กู๊ด  (Good, 1973: 157-158) ได้ให้ความเห็นว่า การพัฒนาหลักสูตรเกิดขึ้นได้ 2 ลักษณะ คือ การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร การปรับปรุงหลักสูตรเป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่ง เพื่อให้เหมาะกับโรงเรียนและระบบโรงเรียน จุดมุ่งหมายของการสอน วัสดุอุปกรณ์ วิธีการสอนรวมทั้งประมวลผล ส่วนคำว่า การเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึงการแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิม เป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่
                Good,(Good 1973: 157-158) commented that There are two types of curriculum development: curriculum improvement and change. Curriculum improvement is one way to develop a curriculum. Suitable for school and school systems. The purpose of teaching materials, teaching methods, including the word processing part, the change of course. It means that the curriculum is different. Create new learning opportunities.
                   เชย์เลอร์ และอเล็กซานเดอร์ (Saylor and Alexander, 1974: 7) ให้คำจำกัดความหมายของการพัฒนาหลักสูตรว่า หมายถึงการจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น หรือเป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน การพัฒนาหลักสูตรอาจหมายรวมถึงการสร้างเอกสารอื่นสำหรับนักเรียนด้วย
            Schuyler and Alexander (Saylor and Alexander, 1974: 7) define the definition of curriculum development as " It means that the original course is already in place. Or to create a new course without the previous course. Curriculum development may also include the creation of other student materials.


                   ทาบา (Taba, 1962 : 454) ได้กล่าวไว้ว่า การพัฒนาหลักสูตร หมายถึงการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงสูตรเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้นทั้งในด้านการวางจุดม่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชาการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผลอื่นๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดม่งหมายอันใหม่ที่วางไว้ การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบหรือเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ตั้งจุดมุ่งหมายและวิธีการ และการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรนี้จะมีผลกระทบทางด้านความคิดและความรู้สึกของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึงการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียงบางส่วนโดยไม่เปลี่ยนแปลงแนวความคิดพื้นฐานหรือรูปแบบของหลักสูตร
                     Taba (1962: 454) states that Curriculum development It means changing and improving the original formulation to get better results both in terms of positioning. Teaching content. Other measurement and evaluation In order to achieve a new point, a new position is placed. Course changes are system-wide or changeable. Set goals and methods. And this change of course will have the effect of thinking and feeling of all parties concerned. Course Improvement Refers to the partial change of curriculum without changing the basic concepts or curriculum variations.
                   สงัด  อุทรานันท์ (2532: 30) กล่าวว่าการพัฒนาหลักสูตรมีความหมายอยู่ 2 ลักษณะ คือ               1. การทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นหรือสมบูรณ์ขึ้น และ 2. การสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมเป็นพื้นฐาน  
                    Said that the curriculum development has two main meanings: 1. The curriculum is already better or better, and 2. The curriculum is developed without a curriculum. Original
              วิชัย วงษ์ใหญ่ (2525:  10) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรคือการพยายามวางโครงการ ที่จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ตรงตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ หรือการพัฒนาหลักสูตรและการสอนระบบโครงสร้างของการจัดโปรแกรมการสอน การกำหนดจุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระ การปรับปรุงตำรา แบบเรียน คู่มือครู และสื่อการเรียนต่างๆ การวัดและการประเมินผลการใช้หลักสูตรการปรับปรุงแก้ไข และการให้การอบรมครูผู้ใช้หลักสูตรให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาหลักสูตรและการสอน รวมทั้งการบริการและการบริหารหลักสูตร

                  Vichai Wongyai (2525: 10) said that the curriculum development was an attempt to put the project into practice. To help students learn the intended purpose. Development of curriculum and instructional systems. The purpose of the content is to update the textbook, the teacher manual, and the learning materials. Measurement and Evaluation of Curriculum Improvement The training of the curriculum teachers is in accordance with the objectives of curriculum development and teaching. Including service and curriculum management.
                   ในการพัฒนาหลักสูตร เซย์เลอร์และอเล็กซานเดอร์ (Saylor and Alexander, 1974: 8-9) ชี้ให้เห็นว่า การจัดทำหรือพัฒนาหลักสูตรนั้นมีงานที่ต้องทำสำคัญๆ อยู่ 3 ประการ คือ
                   1. การพิจารณาและการกำหนดเป้าหมายเบื้องต้นที่สำคัญของหลักสูตรที่จัดทำนั้นว่ามีเป้าหมายเพื่ออะไร  ทั้งโดยส่วนรวมและส่วนย่อยของหลักสูตรนั้นๆ อย่างเด่นชัด
                   2. การเลือกกิจกรรมการเรียนการสอนและวัสดุประกอบการเรียนการสอน การเลือกสรรเนื้อหาเพื่อสาระเพื่อการอ่าน การเขียน การทำแบบฝึกหัด และหัวข้อสำหรับการอภิปรายตลอดจนกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน เป็นต้น
                   3. การกำหนดระบบการจัดวัสดุอุปกรณ์และการจัดการเรียนการสอน ตลอดทั้งการทดลองที่เป็นประโยชน์ เหมาะสมกับการเรียนการสอนแต่ละวิชาและแต่ละชั้นเรียน
                       To develop the curriculum Saylor and Alexander (1974: 8-9) point out that To develop or develop a curriculum, there are three main tasks that need to be done:
                      1. What are the goals and objectives of the curriculum? Prominently
                   2. Selection of Teaching Activities and Teaching Materials Content selection for reading, writing, doing exercises. Topics for discussion, as well as activities in and outside the classroom.
                   3. Assignment of materials management system and teaching and learning management. Throughout the useful experiment. Suitable for each course and each class.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น