1. ฝึกปฏิบัติวางแผนการประเมินหลักสูตรครอบคลุมกระบวนการหลักสูตรทั้งหมด
1. ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการประเมินการกำหนดจุดมุ่งหมายในการประเมินเป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการในการดำเนินการประเมินหลักสูตร ผู้ประเมินต้องกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการประเมินให้ชัดเจนว่าจะประเมินอะไร จะทำให้เราสามารถกำหนดวิธีการ เครื่องมือ และขั้นตอนในการประเมินได้อย่างถูกต้อง
2. ขั้นกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่จะใช้ในการประเมินผล การกำหนดเกณฑ์และวิธีการประเมินเปรียบเสมือนเข็มทิศที่จะนำไปสู่เป้าหมายของการประเมิน เกณฑ์การประเมินจะเป็นเครื่องบ่งชี้คุณภาพในส่วนของหลักสูตรที่ถูกประเมิน การกำหนดวิธีการที่จะใช้ในการประเมินผลทำให้เราสามารถดำเนินงานไปตามขั้นตอนได้อย่างราบรื่น
3. ขั้นการสร้างเครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินหรือเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่จะมีผลทำให้การประเมินนั้นน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ซึ่งผู้ประเมินจะต้องเลือกใช้และสร้างอย่างมีคุณภาพ มีความเชื่อถือได้และมีความเที่ยงตรงสูง
4. ขั้นเก็บรวบรวมข้อมูล ในขั้นการรวบรวมข้อมูลนั้นผู้ประเมินต้องเก็บรวบรวมข้อมูลตามขอบเขตและระยะเวลาที่กำหนดไว้ ผู้เก็บรวบรวมข้อมูลมีส่วนช่วยให้ข้อมูลที่รวบรวมได้มีความเที่ยงตรงและน่าเชื่อถือ
5. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล ในขั้นนี้ผู้ประเมินจะต้องกำหนดวิธีการจัดระบบข้อมูล พิจารณาเลือกใช้สถิติในการวิเคราะห์ที่เหมาะสม แล้วจึงวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้
6. ขั้นสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผลการประเมิน ในขั้นนี้ผู้ประเมินจะสรุปและรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นต้น ผู้ประเมินจะต้องพิจารณารูปแบบของการรายงานผลว่าควรจะเป็นรูปแบบใด และการรายงานผลจะมุ่งเสนอข้อมูลที่บ่งชี้ให้เห็นว่าหลักสูตรมีคุณภาพหรือไม่ เพียงใด มีส่วนใดบ้างที่ควรแก้ไข ปรับปรุงหรือยกเลิก
7. ขั้นนำผลที่ได้จากการประเมินไปพัฒนาหลักสูตรในโอกาสต่อไป
แบบสอบถามเพื่อการประเมินหลักสูตร
เรื่อง
การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา
โรงเรียน.........................
***************************
คำชี้แจง
แบบสอบถามนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการ
ประเมินหลักสูตรสถานศึกษา พ.ศ.2551 แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ
ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตอนที่ 2 ข้อมูลด้าน ด้านบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ
และผลผลิต
ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม
คำชี้แจง โปรดทำเครื่องหมาย ü ใน หน้าข้อความที่ตรงกับสภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม
1. เพศ
ชาย
หญิง
2. อายุ
21- 30 ปี 31- 40 ปี 41- 50 ปี 51
ปีขึ้นไป
3. สถานภาพ
ผู้บริหาร ครู
ผู้ปกครอง
ตอนที่ 2 ข้อมูลด้าน
ด้านบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต
คำชี้แจง โปรดทำเครื่องหมาย ในช่องระดับความคิดเห็นตามสภาพจริง
โดยพิจารณา
ตามเกณฑ์ดังนี้
5 หมายถึง เห็นด้วยมากที่สุด
4 หมายถึง เห็นด้วยมาก
3 หมายถึง เห็นด้วยปานกลาง
2 หมายถึง เห็นด้วยน้อย
1 หมายถึง เห็นด้วยน้อยที่สุด
1.
ข้อมูลด้านบริบท
รายการ
|
ระดับความคิดเห็น
|
|||||
๕
|
๔
|
๓
|
๒
|
๑
|
||
|
ความนำ
|
|
|
|
|
|
๑
|
มีความชัดเจนและเข้าใจง่าย
|
|
|
|
|
|
๒
|
มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
|
|
|
|
|
|
๓
|
สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
|
|
|
|
|
|
|
วิสัยทัศน์
|
|
|
|
|
|
แสดงลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในอนาคตอย่างชัดเจน
|
|
|
|
|
|
|
มีเป้าหมายที่ชัดเจนรองรับ
|
|
|
|
|
|
|
๖
|
มีความสอดคล้องกับสภาพของโรงเรียนและสภาวะปัจจุบัน
|
|
|
|
|
|
๗
|
มีเอกลักษณ์/สามารถสร้างศรัทธา/จุดประกายความคิดของ
|
|
|
|
|
|
|
บุคลากร
|
|
|
|
|
|
สามารถนำไปปฏิบัติได้
|
|
|
|
|
|
|
|
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
|
|
|
|
|
๙
|
แสดงถึงความสามารถที่จำเป็นตามสภาวะปัจจุบัน
|
|
|
|
|
|
๑๐
|
สามารถนำไปวางแผนปฏิบัติต่อไปได้
|
|
|
|
|
|
เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
|
|
|
|
|
|
|
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
|
|
|
|
|
|
๑๒
|
มีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน/สังคม
|
|
|
|
|
|
๑๓
|
มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์
|
|
|
|
|
|
สามารถนำไปวางแผนปฏิบัติต่อไปได้
|
|
|
|
|
|
|
|
โครงสร้างของหลักสูตร
|
|
|
|
|
|
๑๕
|
มีความเหมาะสมกับวัยและระดับชั้นเรียน
|
|
|
|
|
|
๑๖
|
จัดสัดส่วนสอดคล้องกับโครงสร้างของหลักสูตรแกนกลาง
การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
|
|
|
|
|
|
จัดเวลาเรียนสอดคล้องและครบถ้วนตามโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
|
๑๘
|
มีความเหมาะสมกับวัยและระดับชั้นเรียน
|
|
|
|
|
|
๑๙
|
มีความสอดคล้องกับสภาพของชุมชนและสังคมปัจจุบัน
|
|
|
|
|
|
สามารถทำให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรสถานศึกษาได้
|
|
|
|
|
|
2.
ข้อมูลด้านปัจจัยเบื้องต้น
รายการ
|
ระดับความคิดเห็น
|
|||||
๕
|
๔
|
๓
|
๒
|
๑
|
||
|
ครูผู้สอน
|
|
|
|
|
|
๑
|
มีความสามารถในการสอน
|
|
|
|
|
|
๒
|
มีความรับผิดชอบในการเรียนการสอน
|
|
|
|
|
|
มีความตรงต่อเวลาและเอาใจใส่ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
|
|
|
|
|
|
|
๔
|
มีการตรวจสอบงานที่มอบหมายและให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างสม่ำเสมอ
|
|
|
|
|
|
๕
|
มีความรู้ ความเข้าใจ รู้เป้าหมายของหลักสูตรสถานศึกษา
|
|
|
|
|
|
๖
|
มีความรู้ ความเข้าใจ มาตรฐาน/ตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
2551
|
|
|
|
|
|
๗
|
มีความสามารถในการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
|
|
|
|
|
๘
|
มีความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
|
|
|
|
|
มีความรู้ ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน
และการทำโครงงาน
|
|
|
|
|
|
|
๑๐
|
มีความรู้ ในด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียน
|
|
|
|
|
|
๑๑
|
มีความรู้ ความสามารถในการจัดทำและใช้สื่อการเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
๑๒
|
มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
|
|
|
|
|
|
|
ด้านสื่อการเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
สถานศึกษามีสื่อธรรมชาติ (พืช สัตว์ สิ่งของ และอื่น ๆ)
ที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
|
๑๔
|
สถานศึกษามีสื่อเทคโนโลยี และอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่เหมาะสมและ
เอื้อต่อการเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
๑๕
|
สถานศึกษามีสื่อ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
๑๖
|
สื่อ วัสดุ อุปกรณ์การสอนเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน
|
|
|
|
|
|
๑๗
|
หนังสือ/ตำรา/เอกสาร ที่ใช้ประกอบการสอนเพียงพอกับจำนวนผู้เรียน
|
|
|
|
|
|
สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระการเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
|
๑๙
|
ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการผลิตและใช้สื่อแหล่งการเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
๒๐
|
สถานศึกษามีแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย
|
|
|
|
|
|
๒๑
|
สถานศึกษามีแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
|
|
|
|
|
|
๒๒
๒๓
|
สถานศึกษาจัดแหล่งการเรียนรู้สอดคล้องกับกิจกรรม
การเรียนรู้ของผู้เรียน
แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนมีความเหมาะสมต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
|
ด้านงบประมาณ
|
|
|
|
|
|
๒๔
|
สถานศึกษาวางแผนการจัดสรรงบประมาณครอบคลุมภารกิจทุกด้านอย่างเหมาะสม
|
|
|
|
|
|
๒๕
|
สถานศึกษาจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเพียงพอ
|
|
|
|
|
|
๒๖
|
สถานศึกษามีงบประมาณสนับสนุนในการจัดทำสื่อการเรียนรู้อย่างเพียงพอ
|
|
|
|
|
|
๒๗
|
สถานศึกษามีงบประมาณในการปรับปรุงพัฒนาแหล่งการเรียนรู้อย่างเพียงพอ
|
|
|
|
|
|
สถานศึกษามีงบประมาณสนับสนุนในการปรับปรุงและ
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาอย่างเพียงพอ
|
|
|
|
|
|
|
สถานศึกษามีงบประมาณสนับสนุน และพัฒนาความรู้
ความสามารถของบุคลากรอย่างเพียงพอ
|
|
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น